Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu –Những rau quả nên & không nên ăn

Đánh giá

Thành phần dinh dưỡng trong những tháng đầu mang thai của chị em phụ nữ là vấn đề cần được coi trọng và đáng quan tâm nhất. Những thực phẩm nào tốt cho cả mẹ và bé. Những thực phẩm nào đảm bảo được đầy đủ thành phần dinh dưỡng trong những tháng đầu tiên này.

Vấn đề này không phải tất cả các mẹ mới mang thai lần đầu tiên đều biết được. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Đến với những kiến thức cơ bản giúp mẹ bầu có sức khỏe tốt và thai nhi phát triển bình thường, hôm nay chúng ta cùng đến với các thông tin bổ ích sau đây nhé!

Đầu tiên chúng ta cùng đến với các loại rau tốt cho mẹ bầu nhé!

Đậu hà lan tốt cho mạ bầu giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho bé.

Thực đơn cho bà bầu 3 tháng đầu là đây? Trong đậu hà lan thì Axit folic còn được biết đến với dạng tự nhiên là folate hoặc vitamin B9. Axit folic đặc biệt cần thiết cho thai phụ và những người sắp mang thai.

Để giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho bé, mẹ cần bổ sung 400mcg axit foilic mỗi ngày, bắt đầu ít nhất từ một tháng trước khi có ý định mang thai. Khá nhiều loại vitamin hỗn hợp có chứa axit folic; vì thế, nếu đã dùng vitamin bổ sung, có thể bác sĩ sẽ không chỉ định cho bạn uống axit folic nữa.

Súp lơ xanh giàu Canxi, magie, photpho, kẽm tốt cho thai nhi.

Thiếu máu thiếu sắt khi mang thai sẽ làm các bà bầu cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi và gây ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Súp lơ xanh là một thực phẩm chứa nhiều axit folic, đây là thành phần quan trọng giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu thiếu sắt cho bà bầu. Đây được gải đáp cho các mạ bầu với câu hỏi mang thai 3 tháng đầu cần chú ý những gì? Ăn rau gì là tốt?

Canxi, magie, photpho, kẽm là những khoáng chất giúp cho cấu trúc xương trở nên chắc khỏe hơn kho mang thai. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai khi lơn tuổi, xương đã trở nên yếu, kém chắc khỏe hơn. Vì vậy, súp lơ xanh là một thực phẩm không thể thiếu để phòng tránh loãng xương khi mang thai

Cải bẹ xanh giàu chất xơ tốt cho mẹ và bé.

Thành phần dinh dưỡng trong cải xanh cũng khá cao, đặc biệt là thành phần diệp hoàng tố và vitamin K. Ngoài ra, cải xanh còn có rất nhiều vitamin A, B, C, D, chất caroten, anbumin, a-xit nicotic… và là một trong những loại rau mà các nhà dinh dưỡng khuyên mọi người nên dùng thường xuyên để bảo vệ sức khỏe và phòng chống bệnh tật.

Rau cải xanh chứa hàm lượng chất xơ rất lớn, chất nhầy. Chất nhầy sẽ hỗ trợ nhu động ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn. Đồng thời, chất xơ giúp bạn ngăn ngừa táo bón.

Các loại quả tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu của thai nhi!

Quả cherry thật sự tốt cho thai nhi và mẹ bầu?

Trong số tất cả các loại trái cây, quả Cherry có hàm lượng sắt phong phú (cao hơn 20 lần so với táo và cam), carotene, và các loại vitamin khác như vitamin B1, B2, C, axit citric, canxi, phốt pho…

Bổ sung loại trái cây này thường xuyên giúp tăng cường máu, cải thiện chức năng tiêu hóa. Nếu mẹ bầu là người biếng ăn thì việc bổ sung quả cherry rất có lợi cho thai nhi. Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Mẹ bầu nên ăn điều độ cherry trong thời gian bầu bí sẽ giúp em bé có nước da trắng hồng, khỏe mạnh khi chào đời.

Tốt cho mắt em bé và thai phụ: có nhiều lí do để bạn mua cherry và thưởng thức nó mỗi ngày, nhưng một lí do tuyệt vời hơn cả là quả anh đào này chứa rất nhiều vitamin A – dinh dưỡng cần thiết cho đôi mắt. Viamin A và beta carotene giúp thúc đẩy tầm nhìn, cải thiện thị lưc và bổ sung dinh dưỡng cho đôi mắt của mẹ và bé yêu luôn khỏe.

Quả dâu tây thích hợp cho mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi

Trong dâu tây có chứa chất phytochemical – một chất thực vật tự nhiên rất tốt đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, trong dâu tây còn chứa rất nhiều Mangan – một chất chống viêm và giúp chống lại những gốc tự do. Mangan không chỉ có tác dụng giúp giảm các chứng viêm ở mẹ trong quá trình mang thai tháng đầu mà còn góp phần giúp xương của thai nhi được chắc khỏe.

Bên cạnh Mangan, những khoáng chất như kali, magie, vitamin K có trong dâu tây cũng là những chất góp phần giúp xương thai nhi phát triển một cách toàn diện. Đồng thời trong dâu tây cũng chứa rất nhiều I-ot, một chất có tác dụng quan trọng trong việc phát triển bộ não và hệ thần kinh của thai nhi giúp bé có sự khởi đầu hoàn hảo ngay từ trong bụng mẹ.

Không những thế, chất folate chứa nhiều trong dâu tây còn có tác dụng giúp ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi.

Quả nho một thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của mẹ bầu trong thời gian mang thai 3 tháng đầu

Ăn gì để an thai 3 tháng đầu? Thì trong quả nho có chứa a-xít folic. Đây là dưỡng chất không thể thiếu đối với sự hình thành hệ thần kinh và não bộ của thai nhi. Đối với thai nhi trong giai đoạn mới hình thành, việc bổ sung đầy đủ a-xít folic sẽ giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Ăn nho là một trong những cách bổ sung a-xít folic giúp kiến tạo não bộ, các dây thần kinh trong não bộ và tủy sống của thai nhi.

Bên cạnh đó, chất omega-3 và DHA trong nho cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển bộ não của thai nhi.

A-xít folic và canxi, hai thành phần trong quả nho là dưỡng chất không thể thiếu để hình thành nên bộ xương và hàm răng chắc khỏe cho thai nhi. Bổ sung những loại thực phẩm giàu canxi như nho, súp lơ, các loại đậu trong suốt quá trình mang thai còn giúp bé đạt được chiều dài lý tưởng khi ra đời. Ngoài ra, bổ sung canxi khi mang thai cũng giúp duy trì sức khỏe xương và răng của mẹ.

Bơ là một loại quả giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần khinh thai nhi

Vào mùa hè thời tiết thường rất nóng. Vậy bà bầu nên ăn hoa quả gì vào mùa hè thì đây ? Hàm lượng chất béo, kali, folate, chất béo bão hòa, chất xơ, vitamin… trong quả bơ là dưỡng chất tuyệt vời cho chị em ở những tháng đầu thai kỳ. Chất béo có trong quả này còn giúp hình thành và phát triển da, não và các mô tế bào. Đặc biệt, chất folate còn giúp ngăn ngừa các khiếm khuyết ống thần kinh ở trẻ.

Ngoài ra, thành phần Kali có trong bơ còn giúp hạn chế chứng chuột rút – triệu chứng phổ biến của phụ nữ mang thai.

Các loại quả bà bầu cần tránh ăn trong giái đoạn đầu mang thai!

Đu đủ xanh chứa nhiều chất Latex không tốt cho thai nhi

Nói đến những thực phẩm  không tốt cho bà bầu thì trong đu đủ chưa chín có rất nhiều chất latex. Đây là một chất làm co thắt tử cung và có thể dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Các enzyme trong đu đủ xanh không chỉ có nguy cơ gây sảy thai, nó cũng không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, các mẹ chú ý không nên ăn hạt đu đủ bởi trong hạt có chứa chất độc carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm rối loạn mạch đập, làm suy nhược hệ thống thần kinh. Bản thân đu đủ có tính hàn nên mẹ bầu không nên ăn đu đủ lạnh.

Quả nhãn làm cho bà bầu thường có triệu chứng nóng trong và xuất hiện hiện tượng táo bón

Bà bầu không nên ăn quả gì? Theo các tài liệu của Đông y lại không nên ăn nhãn. Bà bầu thường có triệu chứng nóng trong và xuất hiện hiện tượng táo bón. Ăn nhãn nhiều càng làm 2 triệu chứng này trơ nên nghiêm trọng hơn. Với những mẹ có thể trạng nhạy cảm hoặc có triệu chứng dọa sảy thai càng cần tránh xa nhãn trong suốt 40 tuần thai.

Mặc dù mang lại rất nhiều lợi ích, nhưng theo đông y, những người bị cao huyết áp, tiểu đường và đặc biệt là phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều nhãn. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng, bà bầu ăn nhãn chẳng những không có tác dụng cho sức khỏe mà ngược lại còn làm làm tăng khí nóng trong người, dẫn đến tình trạng ra máu âm đạo, đau bụng dưới, động thai… Nghiêm trọng hơn, bà bầu ăn nhãn trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ rất dễ dẫn đến nguy cơ sảy thai, sinh non.

Quả thơm chứa chất Bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung

Theo các nhà khoa học cho biết, thơm có chứa chất Bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung. Đặc biệt khi thơm còn xanh thì tỉ lệ chất Bromelain là rất cao việc ăn dứa có thể gây sảy thai.

Nên thận trọng nếu dạ dày của bạn nhạy cảm. Axit trong dứa có thể làm bạn bị ợ nóng hoặc trào ngược axit. Tốt nhất, bạn nên ăn dứa với lượng vừa phải thôi nhé. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, nếu bạn bị nghén nhiều như nôn hoặc ợ nóng, hãy rất hạn chế loại quả này.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Developed by Tiepthitute